กิ่งกนก พิทยานุคุณ (2527 : 152 – 160) ได้สรุปความหมายของงบประมาณ คือ
การจำกัดวงเงินที่จะใช้งบประมาณประจำปี เป็นการแสดงวัตถุประสงค์ที่ฝ่ายบริหารมีอยู่ในขณะนั้นออกมาเป็นตัวเลข
รวมทั้งแสดงให้เห็นถึงแผนการดำเนินงาน และวิธีการจัดหาเงินมาใช้ในองค์การ
ในระหว่างปีด้วย
อรชร โพธิ (2545 : 210) กล่าวว่างบประมาณ หมายถึงระบบการวางแผนงานที่เกี่ยวข้องกับตัวเลขทางการเงินสำหรับการดำเนินธุรกิจที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยครอบคลุมถึงวัตถุประสงค์ เป้าหมาย และนโยบายในการดำเนินงานขององค์การ การจัดสรรทรัพยากรไปใช้เพื่อบรรลุถึงวัตถุประสงค์และเป้าหมายขององค์กร และผลที่คาดว่าจะได้รับจากการดำเนินงานตามแผนนั้น ๆ
สรุป
งบประมาณ หมายถึง
แผนการดำเนินงานในการจัดหาเงินมาใช้ในกิจการ ซึ่งจะแสดงเป็นตัวเลข ในรูปของจำนวนหน่วยและจำนวนเงินที่จะใช้ดำเนินงาน สำหรับระยะเวลาในภายหน้า การจัดทำงบประมาณจะจัดทำล่วงหน้า ถ้าเป็นงบประมาณระยะสั้นก็จะมีระยะเวลา 3 เดือน 6 เดือน หรือ 1 ปี และถ้าเป็นงบประมาณระยะยาวจะมีระยะเวลา 3 ปี 5 ปี การจัดทำงบประมาณมีความสำคัญและเป็นประโยชน์ในทางการบริหาร และเป็นที่ยอมรับสำหรับการช่วยตัดสินใจของผู้บริหารได้
อ้างอิง
กิ่งกนก พิทยานุคุณ และคณะ การบัญชีต้นทุน กรุงเทพ : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์,
2527, หน้า 152 – 160.
เข้าถึงเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2555
อรชร โพธิสุข และคณะ เอกสารการสอนการบัญชีต้นทุนและการบัญชีเพื่อการจัดการ กรุงเทพ :
สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2545,
หน้า 157 – 210. เข้าถึงเมื่อ 25
พฤศจิกายน 2555
สมนึก เอื้อจิระพงษ์พันธ์ การบัญชีต้นทุน แนวคิดและการประยุกต์เพื่อการตัดสินใจเชิงการ
บริหาร กรุงเทพ : หจก. สยามเตชั่นเนอรี่ ซัพพลายส์, 2539, หน้า 201 – 249. เข้าถึงเมื่อ
25 พฤศจิกายน 2555
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น